Chiến thắng đối thủ khi mở quán cà phê như thế nào?

Tâm lý chung của hầu hết những người bắt đầu kinh doanh quán cafe thường do dự khi theo đuổi giấc mơ của mình bởi vì họ tin rằng thị trường mục tiêu của mình đã quá bão hoà và không có chỗ cho người mới đến. Do đó họ luôn cảm thấy lo lắng khi thấy xung quanh có quá nhiều đối thủ cạnh tranh!

Tuy nhiên, những chủ quán cafe khôn khéo vẫn có thể kinh doanh phát đạt trong một thị trường cạnh tranh gay gắt, thậm chí là đương đầu với những thương hiệu cafe mạnh đầy tiềm lực tài chính. Chìa khoá để thành công không phải là tìm một thị trường hoàn toàn chưa có ai, mà là cách bạn tự định nghĩa và định vị quán cafe của mình trên thị trường.

Trong một thị trường đầy đối thủ cạnh tranh, để tạo sự khác biệt cho quán cà phê của mình, bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản dưới đây để chiến thắng đối thủ khi mở quán cà phê.

1. Không nhất thiết phải tìm ra cho mình một con đường mới khác biệt hoàn toàn

Thị trường luôn luôn cần những người sáng tạo, nhưng một quán cafe không nhất thiết phải có những đột phá mới có thể thành công. Nhiều người khi bắt đầu bước vào con đường kinh doanh luôn nghĩ rằng họ phải tìm ra một con đường mới thì mới có thể thành công và chiến thắng đối thủ khi mở quán cà phê. Điều này hoàn toàn là một sai lầm.

Thay vì việc bạn phải vật lộn để tìm ra những ý tưởng mới, bạn có thể nghiên cứu ngành kinh doanh mục tiêu và cân nhắc xem liệu thị trường còn khoảng trống nào chưa được lấp đầy hay không. Sau đó tìm ra cách tốt nhất để thoả mãn nhu cầu đó. Một ví dụ điển hình cho nhận định này chính là sự thành công của thương hiệu Starbucks. Starbucks không phải là công ty đầu tiên kinh doanh cà phê nhưng đã làm một cuộc cách mạng các quán cà phê và chiến thắng nhiều đối thủ bằng cách bán kinh nghiệm kèm theo một công thức cà phê.

Mặc dù có hơn 17,000 quán Starbucks trên toàn thế giới, nhưng những quán cà phê khác vẫn có thể tìm được chỗ đứng cho riêng mình. Từ Smokey Row ở Des Moines, Iowa đến Rock City Café ở Rockland, Maine, các quán cà phê địa phương thành công không chỉ vì họ cung cấp cho khách hàng một tách cà phê và một chỗ để ngồi, mà họ đã khai thác được những yếu tố cơ bản nhất – đó chính là cộng đồng, mối liên kết và sự thoải mái.

Quán cà phê và dịch vụ của bạn có thể giống đối thủ ở nhiều điểm nhưng trừ một vài những yếu tố định vị sản phẩm – và đây chính là chìa khoá để giúp chiến thắng đối thủ khi mở quán cà phê. Trước khi bạn dồn hết năng lượng để tập trung vào những yếu tố có thể tạo cho quán cafe của bạn sự khác biệt, bạn cần phải đáp ứng những yếu tố cơ bản nhất về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồ uống..

2. Lấy khách hàng là trung tâm

“Càng gần gũi với khách hàng càng tốt” là một phương châm đúng đắn dù quán cà phê của bạn lớn thế nào hay số lượng nhân viên đông đến đâu. Đây là điều mà những ông chủ quán cà phê, các nhà quản lý luôn luôn cố gắng. Nói chuyện trực tiếp với khách hàng là cách tốt nhất để thực sự hiểu được nhịp đập của thị trường, nhu cầu của khách hàng và đánh giá của khách hàng về quán cà phê của bạn.

Tin liên quan:

3. Cạnh tranh giá không phải là phương thức tối ưu

Nhiều quán cà phê với mong muốn nhanh chóng thu hút khách hàng, cách duy nhất họ có thể làm trong một thị trường đầy đối thủ cạnh tranh với hy vọng chiến thắng đối thủ là dùng chiến lược giá rẻ.

Trong một thị trường đã bão hoà, sẽ luôn có ai đó có thể (hoặc sẵn sàng) bán sản phẩm/dịch vụ với giá thấp hơn bạn. Bạn sẽ cần một cách khác để có thể đứng vững trên thị trường. Đó có thể là cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thậm chí tăng giá đồ uống để hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Chiều khoá ở đây là phải xác định được điều gì làm quán cà phê của bạn khác biệt. Sau đó tập trung để trở thành một quán cà phê mạnh nhất với những điểm khác biệt.

Một thị trường cạnh tranh và đông đúc chỉ ra rằng có nhu cầu của khách hàng tồn tại, và thị trường đó là khả thi. Nếu quán cà phê của  bạn tìm được vị trí thích hợp, bạn sẽ có chỗ đứng trong đó.

Nếu bạn đang cân nhắc để bắt đầu kinh doanh quán cà phê, đừng nản chí nếu đã có rất nhiều quán cà phê khác đã cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu và suy nghĩ cách để tạo nên sự khác biệt, đừng để lý do thị trường đã bão hoà cản trở việc kinh doanh quán cà phê của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Backlink 1