Tin tức

Kinh doanh – Nhượng quyền kinh doanh là gì

#1 Kinh doanh nhượng quyền là gì

Trong thời gian gần đây, chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều lần cụm từ “nhượng quyền kinh doanh”. Cụm từ này xuất hiện ở hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh đồ uống, điển hình như café, trà sữa,… Ngoài ra, nó còn xuất hiện trong hoạt động kinh doanh của các ngành thương mại, ngành công nghiệp, công nghệ khác. Vậy bản chất nhượng quyền kinh doanh là gì và những đặc điểm nổi trội của loại hình kinh doanh nhượng quyền là gì. Hãy cùng đi tìm hiểu nhé!

#2 Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Bản chất của nhượng quyền kinh doanh là bên nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền được phép kinh doanh theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã thành công trong thực tế của bên nhượng quyền. Những đặc điểm của nhượng quyền kinh doanh là gì?

  • Bên nhượng quyền tiến hành nhượng quyền một phần hoặc nhượng quyền toàn phần các nội dung sau: thương hiệu kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, dây chuyền sản xuất, kênh phân phối…
  • Bên nhượng quyền có trách nhiệm thực hiện đúng và đủ quy trình nhượng quyền để bên nhận nhượng quyền trở thành một cá thể con hoạt động độc lập nhưng vẫn nhận được sự hỗ trợ hoặc điều hành/quản lý của bên nhượng quyền.
  • Bên nhận nhượng quyền có trách nhiệm thực hiện theo đúng hướng dẫn của bên nhượng quyền và thực hiện đúng các cam kết về việc bảo vệ thương hiệu và bí quyết kinh doanh cho bên nhượng quyền.

#3 Nhượng quyền kinh doanh ở Việt Nam

Nhượng quyền kinh doanh là một loại hình kinh doanh đã rất phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì còn khá non trẻ. ở Việt Nam chỉ mới có một số ít các thương hiệu kinh doanh theo hình thức nhượng quyền hợp pháp, điển hình trong số đó bao gồm: Thức ăn nhanh McDonalds, Gà rán KFC, Gà rán Lotteria, Cà phê Trung Nguyên, Cửa hàng G7, Phở 24… Trong đó, hình thức nhượng quyền này bao gồm các điều khoản cơ bản sau:

  • Phí nhượng quyền bao gồm: quyền sử dụng logo, thương hiệu và các sản phẩm của bên nhượng quyền; chi phí huấn luyện đội ngũ quản lý, nhân viên cả về lý thuyết và thực hành trước thời điểm khai trương cửa hàng nhượng quyền; chi phí quảng cáo tiếp thị, hỗ trợ khai trương cửa hàng….
  • Bên nhượng quyền thường cử chuyên gia tư vấn cho các đối tác nhận nhượng quyền trong việc lựa chọn những mặt bằng phù hợp với công việc kinh doanh, hoặc tham gia trực tiếp thương lượng thuê mặt bằng giúp bên nhận nhượng quyền.
  • Nội dung và hình thức set up cửa hàng thường phải tuân theo các chuẩn mực và thiết kế của bên nhượng quyền để tạo sự đồng bộ về nhận diện thương hiệu và tạo cảm giác gần gũi thân quen cho khách hàng.
  • Trước khi khai trương cửa hàng, bên nhượng quyền đảm nhận trách nhiệm đào tạo đội ngũ nhân sự cho cửa hàng bao gồm các công đoạn làm việc và thái độ phục vụ chuyên nghiệp đối với khách hàng.
  • Bên nhượng quyền hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo khai trương cửa hàng, giúp cửa hàng thu hút được đủ số lượng khách hàng tiềm năng theo đúng mục tiêu đề ra.

Những thông tin trên sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về nhượng quyền kinh doanh là gì. Nếu như bạn đang có mong muốn đầu tư kinh doanh nhượng quyền mặt hàng cà phê hay gà rán chẳng hạn, thì hãy tìm hiểu kỹ hơn về mọi yêu cầu cũng như phân tích thị trường để đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *